Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020

Cách Học Bơi Sải (Trườn Sấp) Đúng Kỹ Thuật Bạn Nên Biết

Bạn đang muốn học bơi sải nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu ? Bạn muốn tìm hiểu về những kĩ thuật bơi sải ? Cách học bơi sải đúng kỹ thuật là rất cần thiết để giúp bạn bơi chuẩn và rèn luyện sức khỏe. Dưới đây sẽ là những kinh nghiệm học bơi sải chia sẻ từ các huấn luyện viên bơi lội. Tìm hiểu ngay nhé!

cach-hoc-boi-sai-dung-ky-thuat-1Bơi sải như thế nào đúng kỹ thuật ?

1. Vì sao nên luyện tập kỹ thuật bơi sải ?

Trong tất cả các kiểu bơi thì bơi sải là kiểu tốc độ nhất. Bởi kỹ thuật bơi này bạn phải sử dụng tay để quạt liên tục, đẩy nước để tiến lên. Thân khi bơi cũng nghiêng theo phương nằm ngang theo từng nhịp tay, chứ không lên xuống như bơi ếch. Chân thì đập lên xuống đổi nhau. Đây là kiểu bơi vô cùng tốc độ, giúp bạn bơi được xa và nhanh hơn.

Bơi sải chính là kiểu bơi dành cho những ai muốn có những tác động tích cực đến chiều cao. Bởi tư thế bơi sải bắt buộc chân bạn phải hoạt động liên tục co duỗi. Hơn nữa là cơ thể cũng rướn về phía trước. Tuy nhiên, cần lưu ý phải thực hiện đúng kỹ thuật mới phát tối đa huy hiệu quả.

2. Cách học bơi sải đúng kỹ thuật

Động tác chân trườn sấp trên cạn

Trước khi xuống nước, bạn bắt buộc phải thực hiện các thao tác khởi động ở trên cạn một cách kỹ càng. Ở động tác này, bạn hãy ngồi bên thành hồ bơi, giữ phần lưng thẳng, hơi ngả về phía sau. Hãy duỗi chân rồi nâng lên, hạ xuống đều đặn cho đến khi cảm thấy quen thuộc. Lưu ý là phải giữa cho chân thẳng, không bị gấp khúc nếu không sẽ không có tác dụng.

Động tác chân trườn sấp dưới nước

Khác với trên cạn, động tác chân trườn sấp dưới nước là một kỹ thuật bơi sải quan trọng để bạn dần điều khiển được cơ thể dưới áp lực của dòng nước. Đầu tiên, hãy nằm sấp trên mặt nước, cố định hai tay bằng cách bám vào thành hồ bơi, giữ cho trục người nằm trên một đường thẳng. Thực hiện động tác trườn như ở trên cạn cho đến khi mềm dẻo, đều đặn.

Sau đó, bạn hãy đạp chân vào ván để lấy lực trườn song song thành bể. Giữ cho chân thẳng trong khi duy trì mực nước ở ngang bụng hoặc ngang ngực. Hai tay duỗi thẳng về trước, đập chân trườn sấp để tạo lực. Thuần thục động tác này góp phần giúp bạn có được cách học bơi sải nhanh chóng và dễ dàng.

Động tác sải tay trên cạn

Để bơi sải an toàn, bạn cần thực hiện sải hai tay đồng thời ở trên cạn. Tư thế đúng của sải tay phải đó là chân trái bước lên trước, chân phải ra sau, tay trái nắm lấy đầu gối chân trái, người hơi chúi về trước. Tay phải giữ thẳng, thực hiện quạt nước sấp theo hình tròn. Sải tay trái có tư thế ngược lại và phương pháp hoàn toàn giống như tay phải.

Cần lưu ý rằng, tay sải bàn tay khum lại, giữ thẳng, thực hiện đủ một chu kỳ bao gồm tỳ nước, kéo nước, đẩy nước rồi mới được đổi tay.


Video dạy bơi sải chi tiết (Nguồn: tham khảo) 

Động tác dành cho chân, tay kết hợp thở trên cạn

Cách bơi sải sẽ đạt được hiệu quả cao khi bạn kết hợp được các động tác đúng kỹ thuật cùng với việc hít thở nhịp nhàng, tránh mất sức. Ở động tác này, bạn hãy hơi khom người về phía trước, hai tay luân phiên quạt nước khi đứng thẳng, rồi dần nghiêng sang trái, nghiêng sang phải. Nên nhớ là chân kết hợp, chân nào tay đó bước nhịp nhàng theo chuyển động của tay.

Việc xác định được bên thuận sẽ làm cho cách học bơi sải chuyên nghiệp khi tại đây, bạn há miệng và hít vào thật sâu. Thở ra khi úp mặt xuống, làm quen với tần suất hít thở của bản thân.

Động tác sải tay và thở dưới nước

Giai đoạn đầu, hãy đứng dưới bể bơi sao cho mực nước ở ngang ngực. Cảm nhận sức nặng của nước bằng cách luân phiên quạt nước, cố gắng tiến người về phía trước tối đa. Cùng với động tác sải tay, hãy rèn luyện cho mình thực hiện thở theo bên thuận. Vì cần lấy oxy từ không khí nên khi úp mặt xuống, hãy thở ra thật mạnh, hít vào bằng cả mũi và miệng ngay khi ngoi lên khỏi mặt nước.

cach-hoc-boi-sai-dung-ky-thuat-2Sải tay và thở đúng cách

Kết hợp tay, chân trườn và thở dưới nước

Nếu đã tập luyện trôi chảy những động tác trên thì việc kết hợp mọi kỹ năng lại với nhau sẽ cho ra kết quả như mong muốn. Để làm quen với dòng nước, hãy lướt nước khoảng 1m rồi bắt đầu kết hợp sải tay và trườn chân. Cách học bơi sải phải được giám sát bởi vận động viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao.

Lúc bắt đầu, để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, hãy bơi thật nhẹ nhàng theo chiều ngang của bể. Khi đã quen thuộc, các động tác của bạn sẽ trở nên nhuần nhuyễn và có thể thực hiện kỹ năng bơi nhanh đáng mơ ước.

cach-hoc-boi-sai-dung-ky-thuat-3Cách học bơi sải đúng cách

Trên đây là những cách học bơi sải đúng kỹ thuật được chia sẻ vô cùng chi tiết. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng và thành công chinh phục kiểu bơi này. Bơi sải là kiểu bơi tốc độ và tư thế bơi cũng rất ngầu đấy! Chúc bạn thành công và có những giây phút thư giãn thả mình cùng dòng nước xanh xua tan cái nóng ngày hè!

Nguồn: Pool Spa Việt Nam

Xem nguyên bài viết tại :
Cách Học Bơi Sải (Trườn Sấp) Đúng Kỹ Thuật Bạn Nên Biết



source https://poolspavietnam.com.vn/cach-hoc-boi-sai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét